Năm 2018 được dự đoán là một năm bùng nổ với những xu hướng marketing đi vào chiều sâu, giúp tiếp cận chính xác đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ 12 xu hướng marketing hot nhất 2018 mà bạn cần nắm được nếu muốn tiếp thị hiệu quả.
Xu hướng marketing 2018
1. Kể một câu chuyện truyền thông bằng video có tính viral cao
Xu hướng marketing hiện có có sự truyển dịch sang các bài viết có tính bền vững, chất lượng cao đặc biệt là các bài post có chứa video sẽ thu hút được sự quan tâm chú ý của khách hàng hơn. Một số mạng xã hội như Snapchat, Instagram,.. đã tích hợp tính năng mới cho phép người dùng kể chuyện qua video.
Theo phân tích xu hướng marketing hiện nay, người dùng muốn xây dựng những video dài hơn để chia sẻ hoặc lưu giữ những hình ảnh, những kỉ niệm đẹp đẽ của mình. Nếu như trước đây chỉ có những ứng dụng cho phép tạo video ngắn vài giây thì sự ra đời của Zipline có thể nổi lên trong năm 2018 vì ứng dụng này có nhiều tính năng đặc biệt như cho phép người dùng chụp ảnh, biên tập video đầy sáng tạo và có thể chia sẻ với follower.
2. Chứng kiến sự sụp đổ của nội dung Facebook “hữu cơ”
Đầu năm 2017, Facebook đã chỉnh sửa thuật toán trên News Feed nhằm ưu tiên các bài đăng của người thân, bạn bè của người dùng. Điều này khiến cho hiệu quả thu hút người đọc hữu cơ tới các trang web của doanh nghiệp lẫn báo chí bị giảm sút mạnh. Hiểu một cách đơn giản là khách hàng like fanpage của bạn nhưng không có nghĩa là bài post mới của bạn sẽ hiện trên tường của họ.
Theo thống kê khảo sát hơn 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ của GetApp về hiệu quả của Facebook trong việc thu hút truy cập về website của họ, có đến ¼ những người được phỏng vấn trả lời là không hiệu quả. Trong năm 2018, doanh nghiệp sẽ chuyển hướng sang marketing và quảng cáo trên Facebook nhiều hơn thay thì thu hút người dùng sang trang web của mình.
3. Sử dụng mạng xã hội để kinh doanh giữa các doanh nghiệp
2018 sẽ là năm của xu hướng buôn bán online trên mạng xã hội. Ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng mạng xã hội để tương tác với khách hàng và đối thủ hiệu quả hơn. Bạn có thể sử dụng facebook, Zalo, Twitter hay Linkdeln để quảng bá hình ảnh, sản phẩn của mình hoặc quảng bá hình ảnh đến một công ty với mục đích cụ thể. Với xu hướng marketing hiện nay, dù bạn phát triển trên kênh nào đi chăng nữa thì nghệ thuật bán hàng online trên mạng xã hội cũng sẽ phát triển hơn nữa trong năm 2018.
4. Tích hợp ứng dụng nhắn tin miễn phí
Nguyên tắc cốt lõi trong marketing là khách hàng có mặt ở đâu thì chúng ta sẽ triển khai chiến dịch truyền thông ở đó. Theo thống kê về xu hướng marketing hiện đại, số lượng người sử dụng các ứng dụng nhắn tin miễn phí ngày càng tăng nhiều, đây là một phân khúc thị trường mới tiềm năng dành cho marketers đang bị bỏ ngỏ.
Hiện nay, hầu hết các marketers đều đang áp dụng các hình thức chatbot, cập nhật thông tin, hỗ trợ khách hàng trên các ứng dụng nhắn tin. Việc có mặt trên các ứng dụng nhắn tin trong thời gian tới sẽ là một bộ phận không thể thiếu trong mọi chiến dịch marketing. Hãy cùng triển khai và theo dõi sự phát triển của xu hướng marketing hiện đại này nhé!
5. Cách thức xây dựng chiến dịch Marketing Automation theo xu hướng marketing hiện nay
Để có thể target đối tượng với nội dung phù hợp, giảm thiểu chi phí, tăng tỉ lệ tương tác và cá nhân hóa email marketing, bạn nên tích hợp Machine Learning vào Marketing Automation.
6. Tích hợp Machine learning vào Marketing automation
Xu hướng marketing 2018 ngoài đẩy mạnh cá nhân hóa thì bạn có thể sử dụng phương pháp Machine Learning kết hợp với Marketing Automation để giảm thiểu thời gian và chi phí thực hiện. Marketing Automation là thực hiện chiến dịch marketing một cách tự động. Còn Machine Learning theo định nghĩa của SAS là phương pháp phân tích dữ liệu mà mô hình phân tích được tự động hóa. Phương pháp này sử dụng các thuật toán lặp để lọc từ dữ liệu và cho phép máy tính tìm thấy thông tin ẩn sâu mà không được lập trình sẵn một cách rõ ràng nơi để tìm.
7. Tích hợp hoạt động marketing với chu trình mua hàng
Marketing ngày càng gia tăng mức độ phức tạp, những phương pháp phân tích hành vi khách hàng như xây dựng bản đồ chu trình mua hàng (Lifecycle), xây dựng chân dung khách hàng (Buyer Persona) ngày càng được chú trọng hơn. Đây là một trong những chiến lược quyết định sự thành bại của chiến dịch marketing. Bất cứ một doanh nghiệp nào dù to hay nhỏ đều cần phải phân tích, hiểu rõ tâm lý, nhu cầu và thói quen mua hàng của khách hàng để có thể hoạch định chiến lược và tạo nội dung phù hợp với khách hàng.

Xu hướng marketing 2018

Tích hợp hoạt động marketing với chu trình mua hàng là một trong những xu hướng marketing mới năm 2018.

8. Xu hướng marketing hiện đại có chọn lọc
Hiện nay, các mạng xã hội lớn như Google, LinkedIn, G+, Folkd, Twitter và Facebook đều hỗ trợ có chọn lọc giúp cho nhà quảng cáo tiếp thị linh hoạt hơn với đối tượng của mình. Họ có thể sử dụng các công cụ như tạo lập hồ sơ người dùng, đánh giá dự toán, chia nhỏ tập dữ liệu để đẩy lên các nền tảng khác nhau. Điều đặc biệt nhất là các nhà quảng cáo có thể xác định được những đối tượng mục tiêu và chuyển tải được nội dung mang tính cá nhân hóa tới phân khúc thị trường tiềm năng.
Hiện nay, sự tương tác giữa các banner truyền thống giảm sút và ngày càng có nhiều người sử dụng phần mềm chặn quảng cáo. Vì thế, mục tiêu quảng cáo nhắm đến các tài khoản cá nhân hóa qua các kênh mạng xã hội sẽ có độ bao phủ rộng lớn hơn, mục tiêu nhắm đối tượng tiềm năng chính xác hơn và giảm thiểu ngân sách marketing.
9. Cá nhân hóa marketing để tạo ra trải nghiệm khác biệt
Cá nhân hóa marketing là cung cấp thông tin đến cho từng khách hàng với những nội dung phù hợp với nhu cầu tim kiếm thông tin của từng cá nhân. Mục đích của phương pháp này để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, củng cố lòng trung thành với thương hiệu của chúng ta và mục tiêu cuối cùng vẫn là tăng doanh thu. Chiến dịch marketing cá nhân hóa đang được marketers áp dụng ngày càng nhiều trong kinh doanh.
10.Xây dựng nội dung bài viết có tương tác nhiều hơn
Bên cạnh việc tối ưu content để phát triển quan hệ khách hàng, các doanh nghiệp còn phát triển hướng nội dung có tương tác nhiều hơn. Trong đó, khách hàng sẽ phải đưa ra những tương tác ảnh hưởng đến kết quả bài viết. Điều này đã được phát triển mạnh mẽ trong năm 2016, 2017 và trong xu hướng marketing online 2018, điều này còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa đặc biệt là với các nội dung và video tương tác trên Blog. Khi khách hàng hay độc giả tác động trực tiếp đến nội dung thì họ sẽ cảm thấy thích thú, nhớ đến thương hiệu quả mình và có thể chia sẻ với bạn bè nhiều hơn. Mỗi khách hàng sẽ có những trải nghiệm khác nhau và chiến dịch truyền thông xã hội của mỗi doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn.
11.Tối ưu content để phát triển quan hệ khách hàng
Sự gắn kết cảm xúc với khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong việc marketing. Hiện nay, các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn vào việc phát triển nội dung như một chiến lược phát triển, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Nội dung content theo xu hướng marketing 2018 là chạm đến cảm xúc, thấu hiểu tâm lý của khách hàng.
Trong thời buổi mà sản phẩm cạnh tranh ít có sự khác biệt và đâu đâu cũng thấy quảng cáo, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn sản phẩm dựa trên những quyền lợi mình được hưởng, chế độ bảo hành và chế độ chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, yếu cố cảm xúc là mối liên kết vô cùng quan trọng giúp bạn có thể cạnh tranh được với đối thủ. Việc xây dựng những nội dung content theo nghệ thuật kể chuyện sẽ giúp tạo được sự đồng tình, sự quan tâm từ phía khách hàng nhiều hơn là những nội dung mang tính quảng cáo nhiều.

12.Marketing vì mục đích tốt đẹp cho cộng đồng
Xu hướng marketing online 2018 vì mục đích tốt đẹp là phương pháp có từ lâu nhưng trong thời gian gần đây mới thực sự phát triển. Bên cạnh các xu hướng marketing hiện nay mang tính chuyên môn, tính chiến lược hay kỹ thuật thì xu hướng marketing hiện đại vì mục đích tốt đẹp cho cộng đồng đang được áp dụng một cách hiệu quả trong việc định vị thương hiệu cũng như tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Một trong những doanh nghiệp áp dụng phương pháp này thành công nhất phải kế đến chính là Vinamilk. Đây là đơn vị đầu tiên áp dụng và triển khai thành công chiến lược marketing này một cách hiệu quả cách đây 10 năm. Với chương trình xây dựng quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” tặng 1 triệu, 3 triệu hay 6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo tại vùng cao, Vinamilk không chỉ góp phần phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em nghèo mà còn tạo dựng được niềm tin, sự ủng hộ của khách hàng trên cả nước.

Nguồn: Sưu tập Internet

Khatech – Trường đào tạo chuyên sâu Digital Marketing

TP. HCM: 208 Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông , Quận 7. Số 41 Đ2KDC Jamona Golden Silk
TP. Nha Trang: 43 Lê Hiến Mai (A5), P. Phước Hải, TP. Nha Trang
Điện thoại: 090.1919.7870982.546.909
Email: info@khatech.com

Liên hệ ngay

Kết nối với chúng tôi qua: