Các nhà thiết kế đưa ra dự đoán cho những xu hướng thiết kế đồ họa lớn nhất trong năm 2018.

Những xu hướng nào đã giữ vị trí quan trọng trong năm 2017, và những xu hướng nào sẽ trở nên phổ biến trong năm 2018? Vì một năm cũ sắp qua, chúng tôi đã yêu cầu những nhà thiết kế và những studio hàng đầu nhìn lại 12 tháng đã qua, xác định những bước ngoặc quan trọng và dự đoán xem xu thế nào sẽ trở nên phổ biến trong năm mới.
Vì khi chúng tôi mang đến cho bạn các xu hướng minh họa lớn nhất trong năm 2018, chúng tôi không có ý muốn bạn phải theo chạy đua theo thời thế mà chỉ muốn giúp bạn theo dõi cũng như biết được tình hình của nền công nghiệp thiết kế hiện giờ như thế nào.
Dù bạn sử dụng những xu hướng này như một nguồn cảm hứng hoặc đi theo hướng khác của riêng mình, thông tin ở đây có thể giúp thông báo cho bạn các lựa chọn thiết kế trong năm 2018. Hãy tiếp tục đọc để biết được các dự đoán của chúng tôi cho các khuynh hướng thiết kế đồ họa năm 2018 nhé.
1. The ‘ Little Big Idea’

Sự thay đổi trong thương hiệu mới của Moonpig nằm ở những chi tiết rất nhỏ.

Chris Moody, một giám đốc sáng tạo ở Wolff Olins nói: “Chủ đề thiết kế của năm 2017 mang một tầm ảnh hưởng to lớn, nhưng nghịch lý là những thành tựu to lớn đều đạt được bằng việc để ý đến những điều nhỏ bé. Bản thân tôi nhận thấy thứ tác động mạnh nhất là consommé – những công việc tập trung vào thứ gì đơn nhất và dùng nó để tạo ra thứ gì đó khác đi kèm với nét đẹp, sự rõ ràng và độc đáo thì đó chính là Litte Big Idea.
“Năm nay là năm của những ý tưởng đơn giản, được thực thi bằng sự thông minh và sáng suốt để mang đến tầm ảnh hưởng thực và mạnh mẽ. Tác phẩm của W+K về đội bóng đá nữ của Hà Lan là một sự chỉnh sửa logo nhỏ xíu đã thành công trong việc dấy lên nghi ngờ về di sản, chế độ nam quyền và thậm chí là những gì mà logo đó đại diện. Thương hiệu Moonpig được làm mới đã thành công chỉ với việc chỉnh sửa khoảng cách của chữ ‘o’ hơn là dùng hàng ngàn nhân vật hoạt hình”.
“Nếu năm 2018 sắp tới trở nên hỗn loạn, điên rồ và “loạn xà ngầu” như năm nay, thì cách duy nhất để vượt qua chính là dùng logic”.
2. Màu sắc lộng lẫy hơn
 

Thương hiệu mới của Dropbox trông táo bạo nhờ sử dụng màu sắc đậm.

Shaun Bowen, nhân viên sáng tạo tại B&B studio nói: “2017 là năm các nhà thiết kế đồ họa tạo ra những tác phẩm với đủ màu sắc hỗn tạp, lớn và đậm. Cõ lẽ trong sự nỗ lực nhằm tạo ra cảm hứng tích cực sau một năm 2016 đầy khó khăn, chúng ta đã chứng kiến sự tràn lan của những màu sáng, thường là với những đồ họa phẳng và chỉ có một hoặc hai màu được sử dụng tại một thời điểm nào đó”.
Ông nói thêm: “Ngày càng nhiều thương hiệu đang sử dụng màu bao bì chính như là màu phụ trên poster và các hình ảnh hỗ trợ”.
Max Ottignon, đồng sáng lập tại branding agency Ragged Edge ở London, kể một câu chuyện tương tự: “Chúng tôi để ý các khách hàng đang dần ưa chuộng màu nóng và rực hơn”. Ông nói. “Những màu sắc sặc sỡ và những tông màu đối nghịch nhau đã từ những gì đó đi mới lạ trở thành xu hướng. Diện mạo mới của eBay có màu sắc nổi bật ngay trung tâm, như thể muốn nói lên tầm bao phủ đi kèm với cá tính của mình.
Mireia Lopez, giám đốc sáng tạo ở DARE tán thành: “Chúng ta đang được nhìn thấy việc sắp xếp các màu sắc rực rỡ liền kề nhau cùng với hình ảnh rõ nét.” Bà nói: “Điều này có thể được xem như sự hưởng ứng đối với phong cách minimalism và material design, từ việc dùng những khoảng trắng và bố cục sạch đến sự kết hợp màu không thể ngờ và phong cách typography đa dạng. – và xuyên suốt tất cả các lĩnh vực của branding cũng như digital.
“Ví dụ, thương hiệu Dropbox đang sử dụng các hình ảnh sáng tạo và các bộ nhận diện doanh nghiệp như NatWest đang dần chuyển mình sang một trạng thái tươi mới và hiện đại hơn, sử dụng tiềm năng của các màu sáng để tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cao hơn. Trong lĩnh vực của tôi – digital, sự phát triển này là do thực tế các trang web có thể tải nhanh hơn và màn hình điện thoại bây giờ cũng lớn hơn nhiều nên “chơi” với hình ảnh cũng dễ dàng hơn.
Nathan Sandhu, nhà sáng lập đồng thời là giám đốc sáng tạo của Jazzbones Creative nói :”Dùng màu sắc tươi sáng giúp làm nổi bật nội dung khỏi các phương tiện truyền thông xã hội có chứa meme”.
3. Chủ nghĩa thô mộc (Brutalism) trở lại

Branding của North Design cho Southbank Centre, London.

Mặc dù đã tồn tại trong thời gian dài, nhưng Brutalism là một trong những xu hướng thiết kế đồ họa tôi thấy thật sự đáng chú ý trong năm nay.” Lopez nói: “Công cuộc rebrand của Southbank Centre thực hiện bởi North là một minh chứng rõ ràng. Branding đơn giản và kiểu chữ sử dụng được lấy cảm hứng từ kiến trúc thô mộc và rất phù hợp với Southbank Centre.
“Chúng ta chắc chắn cũng thấy việc thiết kế web đang bị ảnh hưởng bởi các nguyên tắc của phong trào hiện nay”, cô nói thêm: “Trang web kém về mặt thẩm mỹ nhưng lại nhiều chức năng của Balenciaga mới gây ấn tượng nhất theo quan điểm của tôi. 
4. Tối giản thương hiệu

Logo và branding mới của YouTube được thiết kế in-house.

“Trong suốt năm 2017, việc thiết kế trở nên đơn giản hơn, nhưng lại phong phú hơn”, Ottignon nói: “Trong một thế giới nơi mà trải nghiệm người dùng được ưu tiên hàng đầu, các hệ thống thương hiệu phức tạp sẽ gây cản trở về mặt nội dung. Loại bỏ những chi tiết thừa thãi, là điều mà các thương hiệu cần có nếu muốn giành được vị thế cho mình”.
“Vì vậy, họ đang cố gắng làm cho các giá trị cốt lõi của mình trở nên có tổ chức nhưng cũng muốn gói gọn nhiều ý nghĩa và sự độc đáo trong từng yếu tố. Việc này thường bắt đầu từ tên thương hiệu”.
“Xu hướng đặt tên ngắn gọn đang dần trở thành câu hỏi ‘Làm sao chúng ta đặt ra được cái tên mang nhiều ý nghĩa nhưng ngắn gọn nhất có thể’. Bulb là một ví dụ tuyệt vời cho điều này, truyền đạt cả ý nghĩa sản phẩm, mục đích và ngữ điệu vỏn vẹn trong 4 kí tự. Hay Nested, một công ty khởi nghiệp proptech với cái tên vừa truyền cảm vừa bộc lộ rõ cả chức năng”.
Hiển nhiên, ta cũng có thể thu nhỏ nó nữa, những biểu tượng kỹ thuật số đầu tiên được gói gọn với nhiều ý nghĩa – nghĩ đến Youtube hay F1, nơi mà cả một thương hiệu lớn có thể chỉ còn là một ô ứng dụng hoặc một bức ảnh đại diện.
“Cũng có một xu hướng đáng chú ý về các font chữ đặc biệt, như là Plex của IBM và Reith của BBC – còn chưa kể đến Camden Market và Giraffe, ‘ Ottignon nói thêm: “Điều này cho phép một thương hiệu thể hiện một cách khác biệt bất cứ khi nào nó xuất hiện, mà không cần phải giới thiệu bất cứ thứ gì không liên quan đến chức năng”.
5. Thể loại Still life hiện đại

Chiến dịch Giáng Sinh của Tiffany được tạo ra cùng với Roe Ethridge.

Việc sử dụng các bức tranh still life cao cấp, phong cách và hiện đại đã có mặt ở khắp mọi nơi trong năm nay. Giacomo Cesana, giám đốc sáng tạo tại CBA Italy, mô tả cái nhìn như sau: “Tân thời, góc cạnh và một chút trừu tượng”.
“Các tác phẩm sử dụng màu phẳng với các chủ thể và hình dáng đơn giản đang thành xu hướng năm nay, đặt biệt là trong lĩnh vực thời trang và thị trường xa xỉ. Chiến dịch Giáng Sinh của Tiffany, được tạo ra nhờ sự cộng tác với nhiếp ảnh gia nghệ thuật Roe Ethridge, là một ví dụ điển hình cho xu hướng này”.
6. Nhận diện Generative trở thành xu thế
Cesana nói: “Chúng ta đang được thấy nhiều thương hiệu tận dụng đồ họa phần mềm Generative. Những gì từng được xem là đi trước thời đại (avant-garde) giờ đã trở thành xu hướng chủ đạo, ta có thể thấy điều đó trên các lọ thiết kế theo phong cách thuật toán của Nutella và catalogue Hello Robot tại bảo tàng Vitra Design”.
7. Thiết kế đồ họa phẳng trong ngành công nghiệp bao bì

Thiết kế bao bì cho thương hiệu rượu Elephant in the Room của Denomination.

Thiết kế bao bì đã hướng tới sự đơn giản trong năm 2017, CEO của Denomination, một agency thiết kế các loại đồ uống ở Sydney và London, Rowena Curlewis nói. “ Sự đơn giản thông qua việc sử dụng thiết kế đồ họa phẳng có thể được nhận ra ở toàn bộ các danh mục bao bì, bao gồm cả rượu”.
Cô giải thích: “Điều này không có nghĩa là cần phải tối giản nhưng thay vào đó là lược bỏ các layer, chi tiết, câu chữ và ngữ điệu để chỉ tập trung vào các hình ảnh và thông tin chính cần truyền đạt. Sau đó chúng sẽ được biểu diễn theo cách phân tích đơn giản”.
“Ví dụ, hãng rượu Elenphant in the Room, câu chuyện thành công mới nhất của Fourth Wave đã gây bất ngờ cho thị trường rượu Úc với thiết kế nhãn hiệu đơn sắc. Việc làm nổi bật thông tin cốt lõi và các hình ảnh minh họa đầy thú vị, sự tương phản giữa tính đơn giản và phức tạp của các thiết kế từ đối thủ bảo đảm cho sự độc đáo và dễ nhận biết”.
8. Nghệ thuật 3D modelling trong typography

Tác phẩm 3D của David McLeod cho Dolby.

Cesana nói : “3D modelling là cảnh giới mới của ngành thiết kế đồ họa. Điều này đặc biệt được thấy trong thiết kế chữ cũng như trong thiết kễ mẫu thử”.
Sandhu cũng nhắc đến xu hướng tương lai tiềm năng: “Thiết kế 3D đơn sắc đang được ưa chuộng trong cộng đồng. Hiện tại cũng có ngày càng nhiều loại hình marketing sản phẩm sử dụng cùng một màu nền đậm giống sản phẩm: Sản phẩm trông như nhảy khỏi màn hình nhờ vào hình khối được tạo ra bởi kĩ thuật 3D”.
Ví dụ về xu hướng 3D, hãy điểm qua tác phẩm của Locus và David McLeod làm cho Dolby ở trên.
9. Font chữ hình học (Geometric) phá vỡ chu kì Helvetica

Chiến dịch cho Logitech của Designstudio làm nổi bật xu thế cho font chữ hình học.

Nhà sáng lập và giám đốc của Territory Projects – một công ty chị em với Territory Studio chuyên về Brand và Digital – Lee Fasciani nói “ Việc tận dụng hình học trong cả thiết kế đồ họa và thiết kế chữ đã phát triển mạnh trong năm nay”.
“Việc sử dụng font Helvetica từng diễn ra theo các chu kỳ – phần lớn do sự thiếu hụt các font chữ khác (dù cho sự xuất hiện của font Akzidenz Grotesk) – nhưng giờ thì có vẻ sự phong phú của font geometric sans serifs làm cho các designer nghĩ khác đi về việc lựa chọn loại font mình tin tưởng nhất”.
“Google Fonts và khả năng giúp các designer dễ dàng kết hợp với digital font vào các trang web là một trong những lý do dẫn tới điều này, tạo ra sự nhất quán trong font chữ cho các phương tiện truyền thông quảng bá thương hiệu (Brand Collateral) khắp các kênh. Geometric sans serifs font khó lỗi thời giống như đa số các thiết kế hình học”.
Ông kết luận: “Có một sự rõ ràng và chân thực đối với các font chữ mà giờ được sử dụng bởi nhiều công ty lớn để truyền tải sự đơn giản và tính mở mà nhóm thương hiệu của họ cần. Ví dụ về xu thế này có thể thấy ở cách sử dụng LL Brown của Airbnb, Natwest và Thameslink và LL Circular của Spotify và Eurosport”.
10.  Yếu tố vẽ tay vẫn tiếp diễn

Quảng cáo và poster trong chiến dịch cho Mercedes Germany của Vic Lee.

Sandhu bổ sung thêm: “Các hình ảnh vẽ bằng tay đặc biệt nở rộ vào năm 2017”. Và không ngạc nhiên cho lắm. “Những nét riêng họ cung cấp cho việc branding và marketing là không thể phủ nhận được”. Anh nhấn mạnh: “Trong một thế giới thống trị bởi màn hình, dường như đang có thứ gì đó hấp dẫn về những nét vẽ tay giúp ta dễ dàng liên tưởng đến những thứ khác”.
Tương tự, Dan Bramham, senior designer tại Greenwich Design, nói về sự tăng trưởng gần đây của chữ viết tay đen và trắng qua 12 tháng trước. “Cá nhân tôi thích tác phẩm của Oli Frape và Vic Lee” Anh nói “Thật tuyệt khi thấy có gì đó mộc mạc hơn và điều đó thực sự rất độc đáo với tôi trong năm nay”. Và anh xem nó như một phần của xu hướng rộng lớn.
“Nó bắt đầu rời bỏ sự hiện đại và trở về với sự tự nhiên hơn, xa rời việc tiếp cận kĩ thuật trở về với tiếp cận thủ công, cái mà chúng ta đang thấy qua mọi thứ từ thức ăn cho tới sự hồi sinh của các món đồ thủ công và công cuộc tìm kiếm một lối sống cân bằng hơn”.
“Cũng như vậy, đã từng có bước chuyển dịch từ nhiếp ảnh bóng bẩy, những tấm ảnh chỉnh sửa trở về với các bức ảnh thực và có thể không được đẹp. Tôi nghĩ tất cả đều bắt nguồn từ thế hệ Millenial tìm kiếm thiết kế có nhiều tính chân thực hơn một chút và dấu hiệu của nghệ thuật vật chất trong thiết kế đồ họa đã thực sự tạo được tiếng vang lớn”.
Simon Wright, giám đốc tại Greenwich Design, có quan điểm tương tự “Một trong những thứ chúng ta chú ý trong năm 2017 là khao khát trở mang tính cá nhân hơn thông qua thiết kế – một sự đồng tình với thời đại trước” ông nói “ Ví dụ, khách hàng gửi một tấm bưu thiếp được thiết kế đẹp hoặc một bức thư tay; sự trở về với các phương pháp xưa cũ trong giao tiếp được xem như là cách để trở nên độc đáo hơn trong thời đại này”.

Nguồn: designs.vn 

Khatech – Trường đào tạo chuyên sâu Digital Marketing

TP. HCM: 208 Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông , Quận 7. Số 41 Đ2KDC Jamona Golden Silk
TP. Nha Trang: 43 Lê Hiến Mai (A5), P. Phước Hải, TP. Nha Trang
Điện thoại: 090.1919.7870982.546.909
Email: info@khatech.com

Liên hệ ngay

Kết nối với chúng tôi qua: